ไบโอติน (Biotin) คืออะไร มีประโยชน์ต่อการบำรุงเส้นผมอย่างไร

ไบโอติน (Biotin) คืออะไร มีประโยชน์ต่อการบำรุงเส้นผมอย่างไร

Biotin (ไบโอติน)

เป็นรูปแบบหนึ่งของวิตามิน B มีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า “วิตามินบี 7” สามารถพบได้ในอาหารหลายชนิด และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบต่างๆ

ไบโอติน เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ พบในอาหารมากมาย เช่น ไข่ นม หรือกล้วยในปริมาณน้อย โดยมากแล้วมีการใช้ไบโอตินจัดการกับผมร่วง เล็บเปราะ ความเสียหายที่เส้นประสาท และภาวะอื่น ๆ

ข้อควรรู้เกี่ยวกับไบโอติน

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นวิตามินรวม และวิตามินบีหลายชนิด ส่วนมากมีส่วนผสมของไบโอติน
ออกฤทธิ์โดยเป็นตัวช่วยในการย่อยสลายอาหารให้กลายเป็นน้ำตาล ซึ่งร่างกายสามารถนำไปใช้เป็นพลังงานได้
เป็นสารที่สำคัญต่อการมีผิวและเล็บที่มีสุขภาพดี นอกจากนั้นยังช่วยให้ตา ตับ และระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
มีความสำคัญต่อการพัฒนาการของทารกระหว่างตั้งครรภ์
ไบโอตินเป็นหนึ่งในวิตามินละลายในน้ำไม่สามารถเก็บสะสมไว้ในร่างกายได้ ดังนั้น คุณอาจมีการขาดไบโอตินได้ หากรับประทานอาหารที่มีวิตามินชนิดนี้ไม่เพียงพอ
การขาดไบโอติน พบได้น้อยสำหรับคนทานอาหารตามปกติ แต่อาจพบได้ในหญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีภาวะทุพโภชนาการ หรือมีน้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว

ปริมาณไบโอตินที่เหมาะสมในแต่ละวัน
ขนาดที่พบบ่อย คือ 10 ไมโครกรัม 50 ไมโครกรัม และ 100 ไมโครกรัม ไม่มีขนาดที่แนะนำให้รับประทานต่อวันแบบตายตัว มีเพียงแค่คำแนะนำให้รับประทานวิตามินชนิดนี้ให้เพียงพอ


ลักษณะอาการ เมื่อร่างกายขาดไบโอติน

- ผมร่วง
- ผิวแห้ง
- ผื่นรอบตาหรือปาก
- ตาแห้ง
- อ่อนเพลียและซึมเศร้า

ไบโอตินกับการรักษาเรื่องผม
Biotin เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยอดนิยมสำหรับเส้นผม ผิวหนัง และเล็บมือ ถึงแม้ว่าจะมีหลักฐานที่สนับสนุนว่า การรับประทานไบโอตินอาจหยุดอาการผมร่วง หรือกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม หรือเล็บ อยู่น้อยก็ตาม

เช่นเดียวกันกับการใช้แชมพูที่มี Biotin หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ก็ไม่น่าจะทำให้เกิดประโยชน์ใดๆ

มีหลักฐานเล็กน้อยที่แสดงว่า การรับประทาน Biotin เสริมร่วมกับยาอื่นๆ อาจช่วยควบคุมเรื่องผมร่วงที่เกี่ยวกับภาวะหัวล้านในเด็กได้

คำเตือนเกี่ยวกับการใช้ไบโอติน
ควรตรวจสอบกับแพทย์ทุกครั้งก่อนที่จะเริ่มรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ เนื่องจากมีบางภาวะ หรือยาบางตัว ที่อาจทำให้คุณมีระดับ Biotin ต่ำได้

ควรแจ้งแพทย์หากคุณ

- ต้องล้างไต
- สูบบุหรี่
- รับประทานไข่ขาวดิบวันละมากกว่า 2 ฟอง
- รับประทานยากันชัก
- ต้องใช้ยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน
- เป็นโรคที่ทำให้มีปัญหาเรื่องการดูดซึมลำไส้

อย่างไรก็ตาม วิตามินชนิดนี้เป็นวิตามินที่ปลอดภัยและมีความเป็นไปได้ต่ำมากที่จะเกิดผลข้างเคียงจากการใช้ แต่ก็ควรแจ้งแพทย์ก่อนที่จะเริ่มรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกครั้ง โดยเฉพาะหากคุณกำลังตั้งครรภ์ หรือมีโอกาสที่จะตั้งครรภ์ หรือกำลังให้นมบุตร

ที่สำคัญอย่าให้เด็กรับประทานวิตามินนี้โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์

นอกจากนั้น ควรสอบถามแพทย์ว่า การรับประทาน Biotin นี้จะส่งผลต่อการทำงานของยาตัวไหนที่คุณกำลังรับประทานอยู่หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้